Trong điều kiện khí hậu nắng nóng của Việt Nam, việc sử dụng phim cách nhiệt cho ô tô là mối quan tâm hàng đầu của các chủ xe. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ loại phim cách nhiệt nào là phù hợp.
Phim cách nhiệt có những màu sắc nào?
Hiện nay, phim cách nhiệt có hai loại chính: phim một màu và phim hai mặt có màu khác nhau. Phổ biến nhất là màu trắng và màu đen. Bên cạnh đó, còn có các loại màu khác như xanh rêu, xanh biển, xám bạc, ánh xanh, ánh đỏ, ánh bạc,…
Tùy vào sở thích và phong cách của mỗi người, có thể lựa chọn màu sắc phù hợp với kiểu dáng và màu sắc của xe. Trong đó, màu trắng được đánh giá là phù hợp nhất.
Lý do không nên chọn phim cách nhiệt tối màu
Theo các chuyên gia, việc sử dụng phim cách nhiệt quá tối màu có thể giúp giảm nhiệt độ trong xe nhưng lại ảnh hưởng đến tầm nhìn của tài xế, đặc biệt vào ban đêm.
Anh Đoàn Văn Trình (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm cá nhân khi dán phim cách nhiệt tối màu ngay khi mua xe một năm trước. Đến nay, anh đã phải tháo bỏ phim vì gặp khó khăn trong việc quan sát khi lái xe vào ban đêm.
“Tôi đã sử dụng loại phim tốt, tối màu nên ban ngày không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, vào buổi tối rất khó nhìn từ trong xe ra ngoài, khó quan sát xung quanh và nhiều lần suýt va chạm với xe máy chạy sát bên,” anh Trình chia sẻ.
Phim cách nhiệt – lợi ích và hạn chế
Phim cách nhiệt là phụ kiện phổ biến đối với người dùng ô tô tại Việt Nam do đặc thù khí hậu nắng nóng. Một số hãng xe còn dán sẵn phim cách nhiệt ngay tại nhà máy trước khi giao xe cho khách hàng. Xe dán phim cách nhiệt có ưu điểm là mát hơn, kín đáo hơn và một số loại còn có khả năng chống chói từ đèn xe khác.
Hiện tại, Việt Nam chưa có quy định cụ thể liên quan đến việc sử dụng phim cách nhiệt cho ô tô, và cũng không có luật về xử lý, xử phạt đối với việc dán phim cách nhiệt quá tối. Do đó, người dùng có thể tự do lựa chọn loại phim cách nhiệt với độ xuyên sáng (Visible Light Transmittance – VLT) tùy ý.
Độ xuyên sáng và an toàn khi sử dụng phim cách nhiệt
Độ xuyên sáng (VLT) biểu thị lượng ánh sáng có thể đi qua lớp phim cách nhiệt và vào trong khoang xe, được đo bằng phần trăm. VLT thấp có nghĩa là ít ánh sáng xuyên qua hơn. Ở các quốc gia cho phép dán phim cách nhiệt trên kính lái, độ xuyên sáng tối thiểu thường là 70% để đảm bảo không ảnh hưởng đến tầm nhìn.
Tại Việt Nam, nhiều chủ xe thường chọn loại phim có VLT dưới 70%, tức là lượng ánh sáng xuyên qua ít hơn 70%, giúp xe mát hơn và tăng tính riêng tư. Tuy nhiên, việc ánh sáng truyền qua ít có thể làm giảm tầm nhìn của tài xế, dẫn đến nhận biết sai lệch về ánh sáng thực tế trên đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Rủi ro khi sử dụng và tháo bỏ phim cách nhiệt
Anh Trình sau nhiều lần suýt gặp tai nạn đã quyết định chọn phim cách nhiệt có độ xuyên sáng cao hơn. Tuy nhiên, khi tháo bỏ phim cũ, những dây đồng nhỏ gắn sẵn trên kính sau cũng bị tróc theo, gây hư hỏng cho hệ thống sưởi kính.
Lời khuyên từ chuyên gia
Anh Trần Văn Chung, Giám đốc gara ô tô Trần Chung (Đinh Núp, Cầu Giấy, Hà Nội) khuyên rằng, chủ xe nên thử nghiệm phim cách nhiệt thực tế trên mẫu xe của mình tại các trung tâm dán phim.
“Chủ xe nên thử vào buổi sáng, lúc nắng gắt để kiểm tra hiệu quả cách nhiệt và thử vào ban đêm để kiểm tra độ tối của phim có phù hợp không. Ngoài ra, nên thử phim trên tất cả phần kính, bao gồm cả kính bên hông và đằng sau xe,” anh Chung chia sẻ.
Hiện tại, các trung tâm dán phim thường tư vấn phim kính lái có độ xuyên sáng từ 55-80%, kính trước bên tài và phụ từ 20-60%, các kính còn lại tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của khách hàng. Ngoài kính lái, kính cửa hai bên hàng ghế trước cũng không nên sử dụng phim có độ xuyên sáng thấp vì tài xế cần quan sát gương chiếu hậu qua lớp kính này.